Tại sao nhiều hãng buộc hành khách tắt điện thoại trên máy bay?
2019-05-17 14:33:01
0 Bình luận
Trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh, hành khách được yêu cầu tắt điện thoại và các thiết bị điện tử vì lý do an toàn.
Một số chuyến bay cho phép dùng WiFi trên máy bay - Ảnh: Travel & Leisure |
Theo Kenny Kirchoff, kỹ sư của Hãng Boeing, sóng điện thoại không thể làm rơi máy bay, nhưng khiến công việc của phi công gặp rắc rối hơn trong hai giai đoạn quyết định của một chuyến bay là cất cánh và hạ cánh. Đây là lúc phi công cần tập trung cao độ nhất để liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu mặt đất.
Nhiều tai nạn máy bay xảy ra ở hai giai đoạn này. Sóng điện thoại có thể gây nhiễu sóng và làm phi công mất tập trung.
Một phi công cho biết việc sóng điện thoại gây cản trở cho việc định vị của máy bay hiện chưa được chứng minh rõ ràng. Nhưng chưa bao giờ xảy ra không có nghĩa là sẽ không bao giờ.
Hành khách thường được yêu cầu tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay trước khi cất cánh - Ảnh: Business Insider |
Theo Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC), các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay. Hệ thống này giúp liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định vị và giám sát thiết bị bằng cách sử dụng tín hiệu radio truyền thông tin, do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng có tần số tương tự.
Theo quy định của FCC, mỗi hãng hàng không có thể cho phép các cuộc gọi trên chuyến bay cho từng chuyến, cấm hoàn toàn trong thời gian bay, hoặc cho phép trong lúc cất cánh.
Hầu hết các hãng hàng không của Trung Quốc đều không cho phép dùng điện thoại trong suốt chuyến bay. Một số hãng thường cho phép dùng khi máy bay ở độ cao 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.
Tại một số chuyến bay nội địa của Mỹ, hành khách có thể gọi điện, nhắn tin trên máy bay, thậm chí kết nối WiFi. Tuy nhiên, hầu hết các hãng như American Airlines, Virgin America và United Airlines đều không cho phép gọi điện bằng WiFi trên máy bay.
Với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, điều này ngày càng trở nên không cần thiết. Năm 2014, Cơ quan Hàng không châu Âu cho biết các thiết bị điện tử không gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Nhiều hãng hàng không như Emirates, Virgin, British Airways đã chứng tỏ hệ thống của mình không hề bị ảnh hưởng bởi tín hiệu điện thoại và cho phép gọi điện trên chuyến bay.
Tùy theo yêu cầu của từng hãng, du khách nên tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không trên mỗi chuyến bay.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
PV